Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một trong những xu hướng tiếp thị thịnh hành nhất hiện nay. 2020 có thể nói là 1 năm gian nan đối với các SEOer bởi những thay đổi lớn của Google. Đó là lý do các chuyên gia SEO cần cập nhật liên tục các chiến thuật, xu hướng SEO mới để không bị “bỏ lại phía sau”. Vậy năm 2020 có những xu hướng SEO nào? Bài viết dưới đây đã tập hợp 10 xu hướng SEO mới quyết định sự thành công của chiến lược SEO trong năm tới.
Hợp nhất SERPs
Một trong những xu hướng SEO quan trọng nhất 2020 là hợp nhất SERP (trang kết quả của Công cụ tìm kiếm). Các SEOer cần cập nhật hoặc xóa các trang web không có traffic và dành thời gian tối ưu hóa các trang còn lại để đạt lượng tăng trưởng tự nhiên
Để tối ưu hóa SERPs, việc tập trung vào Featured Snippets là quan trọng. Đây là “khung” thông tin trên các kết quả hiển thị. Bao gồm tiêu đề, mô tả, bài viết. Hầu hết các lượt nhấp chuột đều tập trung vào các đoạn trích dẫn Featured Snippets
Nghiên cứu từ khóa
Một xu hướng khác cần nhớ là tìm và áp dụng các từ khóa phù hợp. Google đã phát triển trong vài năm qua và trở thành một trong những cỗ máy tìm kiếm hàng đầu được người dùng ưu chuộng.
Việc nghiên cứu từ khóa thích hợp cần được thực hiện trước khi public bất kỳ loại nội dung nào. Hoạt động quan trọng này không nên “ xem nhẹ” bởi nếu triển khai đúng cách sẽ góp phần tối ưu hóa website của bạn hiệu quả.
Tìm kiếm bằng giọng nói

Theo một nghiên cứu với các thế hệ trẻ, hơn 55% thanh thiếu niên sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói. Nhiều chuyên gia cho rằng voice search là công cụ không thể thiếu để tối ưu hóa trang web. Nếu muốn thăng hạng nhanh, SEOer nên sử dụng các long tail keyword. Vì hầu hết các tìm kiếm bằng giọng nói đều ở dạng câu hỏi hay câu khẳng định
Tìm kiếm video
Tượng tự như tìm kiếm bằng giọng nói, tìm kiếm video ngày càng trở nên phổ biến. Phần lớn mọi người thích xem video trực tuyến hơn là truyền hình. Số lượng video trên internet đang tăng lên theo cấp số nhân và mở ra kỷ nguyên mới cho Youtube
Điều này có nghĩa các doanh nghiệp cần kết hợp video online vào chiến lược SEO. Một video chất lượng cao sẽ dễ dàng thu hút một lượng lớn người dùng nếu video đó đủ hấp dẫn, thú vị.
Search Intent

Là mục tiêu cuối cùng của người tìm kiếm, đi tìm câu trả lời cho những câu hỏi, thắc mắc dựa vào các công cụ tìm kiếm
Các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là Google, xếp hạng các trang web cao hơn nếu chúng phù hợp với cụm từ tìm kiếm và phù hợp với mục đích tìm kiếm dựa vào truy vấn người dùng.
Để tối ưu hóa trang web của bạn cho mục đích tìm kiếm, SEOer cần phân tích SERP một cách chi tiết. Bạn cũng có thể thuê agency digital để giúp bạn tối ưu hóa trang web của mình theo mục đích tìm kiếm của người dùng.
Dữ liệu có cấu trúc (Structured Data)
Structured data sẽ là yếu tố giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn nội dung của một trang web. Giúp nội dung được trình bày tốt hơn trong kết quả tìm kiếm. FAQs Rich Snippets là ví dụ quan trọng về dữ liệu có cấu trúc và có tầm quan trọng hơn trong thế giới SEO ngày nay.
Xây dựng thương hiệu
Ngày càng ít người nhấp vào các kết quả tìm kiếm hàng đầu. Hơn 40% kết quả bị bỏ qua và đây là điều lãng phí. Hầu hết mọi người có xu hướng nhấp vào liên kết của thương hiệu hoặc doanh nghiệp nổi tiếng, quen thuộc với họ
Trải nghiệm người dùng (UX)

Vào năm 2020, trải nghiệm của người dùng trên web đã trở thành một trong những yếu tố phù hợp nhất trong việc tối ưu hóa SEO
Khi người dùng của một trang web, sản phẩm hoặc dịch vụ có trải nghiệm liền mạch, ấn tượng tốt, họ có xu hướng quảng bá, giới thiệu nó cho người khác. Điều này vô tình dẫn góp phần tăng SEO một cách tích cực cho trang web. Khách hàng cũng có xu hướng giới thiệu doanh nghiệp cho bạn bè và gia đình nếu họ hài lòng với sản phẩm hoặc dịch vụ, từ đó tăng doanh số, danh tiếng cho thương hiệu.
Tối ưu hóa Knowledge graph
Knowledge Graph tạm dịch là sơ đồ trí thức. Đây là mô hình thông minh khai thác vào kho lưu trữ thông tin Entity và Google. Nói cách khác, thay vì diễn giải mọi từ khóa và truy vấn theo nghĩa đen, Google sẽ hiểu những gì mọi người đang tìm kiếm.
Trên internet, thu thập thông tin là điều tối quan trọng và đây là yếu tố xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm. Các kết quả tìm kiếm hàng đầu hầu hết được thay thế bằng các kết quả có liên quan nhất tới các truy vấn và được người dùng cần.
Đây là một xu hướng SEO dự kiến sẽ vẫn hoạt động trong suốt năm 2020 và trong nhiều năm tiếp theo. Các SEOer cần tập trung vào việc tạo ra thông tin hữu ích trong nội dung của họ nếu muốn hiển thị cao trên SERPs.
Mobile UX (Trải nghiệm di động)
Các nghiên cứu cho thấy rằng cứ 5 trên 4 người dùng thực hiện tìm kiếm cục bộ trên các công cụ tìm kiếm khác nhau với sự trợ giúp của thiết bị di động.
Các trang web dành cho thiết bị di động là xu hướng đang phát triển trong thị trường ngày nay và dự kiến sẽ phát triển hơn nữa trong những năm tới. Trên thực tế, thuật toán của Google sẽ chuyển sang lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động vào tháng 3 năm 2021. Khi bản cập nhật này có hiệu lực, các trang web không có phiên bản mobile sẽ hoàn toàn biến mất khỏi kết quả tìm kiếm.
Ngày nay, nhiều người đang tìm kiếm thông tin từ điện thoại thông minh của họ hơn là từ máy tính xách tay hoặc máy tính và trang web đáp ứng trên thiết bị di động là một cách hiệu quả để tiếp cận đối tượng quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp. Do đó, các SEOer cần đảm bảo rằng giao diện trang web trên thiết bị di động dễ đọc và có thể thu hút sự chú ý của khách truy cập nhiều nhất
MINARA – GIẢI PHÁP MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
🏩 Địa chỉ: 182 Tran Binh Trong Street, Ward 3, District 5, Ho Chi Minh City
☎ Hotline: 0907.233.332
📩 Email: info@minara.vn
💻 Website: https://www.minara.vn
🔖 Facebook: https://www.facebook.com/minara.net/Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin của bạn, bộ phận tư vấn của MINARA sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc