Cùng tìm hiểu các khái niệm như Thumbnail là gì, thumbnail YouTube là gì, cách sử dụng Thumbnail trên các nền tảng và hơn thế nữa.
Thumbnail là gì?
Thumbnail hay hình ảnh thu nhỏ được hiểu đơn giản là các hình ảnh đại diện với kích thước nhỏ hơn (trong nhiều trường hợp cũng có độ phân giải nhỏ hơn so với ảnh gốc) được sử dụng với mục tiêu là cho người dùng xem trước nội dung trước khi họ quyết định có nhấp vào xem chi tiết nội dung đó hay không.
Trong hầu hết các trường hợp, đi kèm với thumbnail là các liên kết (hyperlink) giúp điều hướng người dùng tới những nội dung đầy đủ và chi tiết hơn.
Các thumbnail cũng thường được lưu trữ và sử dụng trong một phần riêng biệt so với những nội dung đầy đủ mà người dùng có thể xem sau khi nhấp vào liên kết.
Một vài lợi ích khi sử dụng thumbnail.
Bên cạnh tác dụng chính của thumbnail là cho xem trước các nội dung, nó cũng mang lại một vài lợi ích cho cả người dùng (user) và người sử dụng thumbnail.
Vậy lợi ích chính khi sử dụng thumbnail là gì?
- Thumbnail giúp website tải nhanh hơn: Như đã phân tích ở trên vì các thumbnail được sử dụng từ các hình ảnh thu nhỏ với kích thước và độ phân giải nhỏ hơn, nó giúp cho trang web được tải nhanh hơn khi người dùng duyệt web.
- Thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm trực quan: Với các công cụ tìm kiếm trực quan hay các nền tảng lưu trữ hình ảnh, chúng sử dụng thumbnail hay hình ảnh thu nhỏ để hiển thị nội dung cho người xem. Do đó bằng cách sử dụng các thumbnail phù hợp, website có thể thu hút người dùng tốt hơn và thân thiện hơn với các công cụ tìm kiếm.
YouTube Thumbnail là gì?
Như đã phân tích ở trên, tuỳ thuộc vào từng nền tảng hay website khác nhau, các thumbnail cũng được sử dụng theo những cách khác nhau.
YouTube Thumbnail là các thumbnail được sử dụng trên nền tảng YouTube, được sử dụng với mục tiêu cho phép người dùng xem trước hình ảnh của nội dung video, các hình ảnh này thường đóng vai trò ảnh đại diện cho video mà người dùng có thể muốn xem.
Cách sử dụng Thumbnail trên các nền tảng như website, YouTube hay Facebook.
1.Sử dụng thumbnail trên Website.
Trong khi tuỳ vào từng nền tảng hay ngôn ngữ website khác nhau, cấu trúc hay cách sử dụng các thumbnail có thể khác nhau, tuy nhiên, các thumbnail thể hiện cách người quản trị website muốn người dùng chú ý đến các nội dung (bài viết) đằng sau thumbnail đó.
Để các thumbnail có thể thực sự mang lại giá trị cho website hay thu hút sự chú ý của người dùng, bạn nên sử dụng các thumbnail có liên quan đến nội dung bài viết, đồng thời đảm bảo rằng bạn đang sử dụng đúng kích thước đề xuất của thumbnail đó.

2.Sử dụng thumbnail trên YouTube.
Nếu doanh nghiệp hay thương hiệu của bạn thường xuyên làm việc với các video trên YouTube, nắm rõ các thông số hay cách sử dụng thumbnail cũng là điều hết sức cần thiết.
Theo thông tin từ Google, dưới đây là các thông số bạn cần nắm khi sử dụng thumbnail trên YouTube.
- Độ phân giải khuyến nghị của hình ảnh thu nhỏ là 1280*720 (Pixels) với độ rộng tối thiểu là 640 Pixels.
- Định dạng hình ảnh của các thumbnail là JPG, GIF hoặc PNG.
- Dung lượng của mỗi thumbnail không được vượt quá 2MB.
- Tỷ lệ hình ảnh (khung hình) là 16:9 vì hầu hết các trình phát hay trình xem trước của YouTube sử dụng tỷ lệ này.
- Ngoài ra, YouTube cũng giới hạn số lượng các thumbnail được thêm vào và tải lên trên mỗi kênh trong ngày.
Cách tuỳ chỉnh các thumbnail trên YouTube cũng tương đối đơn giản, sau khi bạn truy cập vào YouTube Studio, bạn chọn các video cần sửa sau đó thêm mới hoặc để chế độ tự động chọn do YouTube đề xuất.
3.Sử dụng thumbnail trên Facebook.
Khi nói đến cách sử dụng thumbnail trên Facebook, có 2 phần nội dung mà bạn có thể cần sử dụng, một là sử dụng thumbnail khi tải lên video (tương tự như YouTube) và sử dụng thumbnail khi chia sẻ các liên kết (link) lên Facebook.
Như bạn có thể thấy ở trên, cũng tương tự như YouTube, Facebook cho phép người dùng thêm mới hoặc để chế độ tự động lựa chọn các thumbnail khi tải lên video.

Dưới đây là một số thông số mà Facebook khuyến nghị bạn nên dùng khi thêm mới các thumbnail vào video trên Facebook.
- Tỷ lệ hình ảnh chuẩn là 16:9 (tương tự YouTube) nếu là video ngang. Tỷ lệ là 9:16 với video dọc và 1:1 nếu là video vuông.
- Định dạng hình ảnh nên sử dụng là JPG và PNG.
- Độ phân giải tiêu chuẩn là 1200*630.
Mối quan hệ giữa Marketing và Thumbnail là gì?
Như đã phân tích ở trên, với những gì mà các thumbnail có thể mang lại, các hình ảnh đại diện này cũng đóng vai trò hỗ trơ tương đối hiệu quả với các hoạt động marketing.
Dưới đây là một số tác dụng mà các thumbnail có thể mang lại cho các hoạt động hay chiến dịch marketing của doanh nghiệp.
- Tăng tỷ lệ tương tác với nội dung: Vì hình ảnh đầu tiên mà khách hàng nhìn thấy quyết định đến việc họ có nhấp vào nội dung hay không. Bên cạnh các yếu tố khác như nội dung (Content) hay lời kêu gọi hành động (CTA), hình ảnh trực quan của các thumbnail cũng góp phần thúc đẩy hoặc hạn chế cách người dùng tương tác với nội dung của thương hiệu.
- Cải thiện mức độ nhận biết hay ghi nhớ về các nội dung của thương hiệu: Bằng cách tạo ra những thumbnail nổi bật với các logo hay biểu tượng đặc trưng của thương hiệu, bạn có thể khiến người dùng có khả năng ghi nhớ và nhận biết tốt hơn về thương hiệu cũng như các nội dung gắn liền với thương hiệu đó.
- Tăng lượng khách hàng tiềm năng: Khi thương hiệu có thể gây sự chú ý với người dùng thông qua các thumbnail ấn tượng, họ có nhiều cơ hội hơn để nhận được các thông tin hay phản hồi của khách hàng.