Minara Business Consulting
  • Trang chủ
  • Giới thiệu
  • Dịch vụ
  • Mẫu giao diện
  • Blogs
  • Tuyển dụng
  • VN
    • VN EN
  • Liên hệ

Marketing bản địa hóa là gì?

  1. Trang chủ
  2. Tin tức - Truyền thông
  3. Blog
  4. Marketing bản địa hóa là gì?
Marketing bản địa hóa là gì?

Marketing bản địa hóa là gì?

Minara Business Consulting Minara HCM - Digital Marketing
17-05-2022 154 Blog

Marketing bản địa hóa là gì? Tại sao nên thêm chiến lược marketing bản địa hóa vào kế hoạch phát triển toàn cầu của thương hiệu? 

Chúng ta đang sống trong thời đại mà một sản phẩm có thể “chu du” nửa vòng trái đất để đến bên người tiêu dùng. Thế nhưng, tiếp cận khách hàng kiểu này vẫn phải trải qua vô số rào chắn. Ví dụ như phương thức thanh toán, rủi ro vận chuyển, ảnh hưởng chất lượng sản phẩm,… Thì tiến đến toàn cầu hóa là tham vọng tiếp theo của bất kì doanh nghiệp nào.

Khi tiến đến toàn cầu hóa hoặc nhắm đến một thị trường mới so với thị trường trước đó, chiến lược marketing bản địa hóa là một trong những bước đi không thể tách rời trong mọi kế hoạch marketing.

Định nghĩa Marketing bản địa hóa?

Marketing bản địa hóa (Localized Marketing) là quá trình điều chỉnh thương hiệu, sản phẩm, thông điệp hoặc dịch vụ sao cho phù hợp nhất với một quốc gia, vùng hoặc địa phương nhất định trên phương diện ngôn ngữ, văn hóa. Quá trình này giúp tạo cho khách hàng trong khu vực mục tiêu cảm giác thân thiện, gần gũi và dễ tiếp nhận sản phẩm hơn.

Quá trình toàn cầu hóa của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc liệu chiến lược marketing bản địa hóa có thành công hay không. Bởi một kế hoạch marketing bản địa hóa sẽ giúp tránh loại bỏ vô số nước đi sai lầm mà doanh nghiệp khi bước vào một thị trường mới dễ mắc phải.

Các thương hiệu nói gì khi nói về marketing bản địa hóa?

Mỗi ngày có rất nhiều thương hiệu tiến tới toàn cầu. Một số thành công, số khác thì thành… công cốc. Kể cả các thương hiệu lớn cũng không thể tránh khỏi thất bại khi bản địa hóa các sản phẩm vốn đã trứ danh trên thương trường thế giới.

Netflix

Trường hợp của Netflix là một trong những thương hiệu bản địa hóa thành công hàng đầu khi có mặt và có thị phần đáng kể tại khoảng 190 quốc gia. Thành công của Netflix đến rất nhiều từ việc tiếp nhận các nội dung phù hợp với khách hàng trong khu vực và dịch thuật xuất sắc sang ngôn ngữ bản địa.


Điều này giúp khách hàng tuy thưởng thức các nội dung quốc tế nhưng vẫn thấy thân thuộc qua ngôn ngữ mẹ đẻ hoặc hoàn toàn có thêm các lựa chọn khác gần với văn hóa của mình.

Grab

Grab là một ví dụ gần gũi hơn với người Việt Nam và người dân khu vực Đông Nam Á. Khi tiến vào thị trường Việt Nam, Grab chủ yếu đẩy mạnh dịch vụ đưa đón bằng xe máy. Nhờ nắm bắt đúng thói quen sử dụng phương tiện, thậm chí, đánh đúng trọng tâm nhiều người không thể lái xe sau các buổi nhậu, Grab thâm nhập và trở nên quen thuộc nhanh chóng với người dân Việt Nam.

 

Trái ngược lại, khi tiến đến Singapore, hình thức Grab taxi lại được đẩy mạnh hơn. Nguyên là bởi số lượng taxi tại quốc gia này không đủ so với nhu cầu sử dụng từ người dân. Lại một lần nữa, Grab dễ dàng được đón nhận tại quốc gia này. Chính yếu tố thay đổi phong cách hợp hoàn cảnh là một phần trong chiến lược marketing bản địa rất thành công của Grab.

McDonald’s – Burger King

Với hàng chục nghìn cửa hàng trên thế giới, McDonald’s và Burger King đều được coi là “ông lớn” đầu ngành trong lĩnh vực đồ ăn nhanh. Thế nhưng, khi tiến vào Việt Nam, cả hai thương hiệu đều không thể tránh khỏi cảnh lao đao dù đã thành công vang dội ở nhiều thị trường châu Á khác.

Nguyên nhân lớn nhất rõ ràng đến từ việc chưa nắm bắt văn hóa bản địa – cụ thể ở đây là thói quen tiêu thụ đồ ăn lề đường của người dân Việt. Khi có quá nhiều lựa chọn phù hợp vừa với túi tiền hơn, dễ dàng được tìm thấy ở bất kỳ góc phố nào, thì tất lẽ dĩ ngẫu, dân Việt sẽ chẳng kịp đến McDonald’s hay Burger King đâu. Mà sẽ bị hàng bánh mì bình dân đầu ngõ, quán bánh cuốn gia truyền cuối phố, gánh phở đầy đủ “topping”,… có giá chỉ vài chục nghìn là no bụng, làm xao nhãng.

Lợi ích của marketing bản địa hóa

Đối với doanh nghiệp hay thương hiệu, không có một kế hoạch marketing bản địa hóa chỉn chu được coi là bước đầu đi đến thất bại trong quá trình toàn cầu hóa và địa phương hóa. Vậy, nếu thực hiện đúng một chiến lược marketing bản địa hóa, doanh nghiệp sẽ nhận lại lợi ích gì?

1.Mang thông điệp rõ ràng, ngắn gọn và phù hợp hơn đến với khách hàng

Marketing bản địa hóa giúp sản phẩm hoặc dịch vụ tiếp cận thị trường hiệu quả hơn, nhất là khi tiếp cận bằng ngôn ngữ – điểm chạm văn hóa dễ đi vào lòng người nhất.

Chỉ bằng cách điểm thêm những sắc màu văn hóa – mà ở đây là ngôn ngữ mẹ đẻ của vùng – vào các chiến dịch, khách hàng sẽ tiếp nhận sản phẩm của doanh nghiệp nhanh hơn.

2.Tăng doanh số sản phẩm

Cách để doanh số tăng “phi mã” tại một thị trường hoàn toàn mới chính là áp dụng tốt marketing bản địa. Khi đã marketing bản địa thành công thương hiệu, sẽ không quá khó để sản phẩm tiến ra thị trường và được người tiêu dùng đón nhận. Đây là lúc bài toán doanh số không còn là điều trăn trở của doanh nghiệp nữa.

3.Doanh nghiệp đạt được lợi thế cạnh tranh

Doanh nghiệp sẽ tạo ra lợi thế không chỉ giữa những sản phẩm xuất phát từ bên ngoài mà cũng có thể cạnh tranh với sản phẩm tại địa phương, nếu áp dụng đúng một chiến lược marketing bản địa hóa. Mặc dù cũng có trường hợp sản phẩm của doanh nghiệp là duy nhất trên thị trường, nhưng cũng không loại trừ khả năng qua thời gian, các đối thủ mới được sinh ra và học tập chính những nước đi của bạn.

 

Bài viết liên quan

7 cách để cải thiện chiến dịch tiếp thị lại

7 cách để cải thiện chiến dịch tiếp thị lại

Minara Business Consulting Minara HCM - Digital Marketing
08-09-2020 2747 Blog
Tiếp thị lại là một hình thức quảng cáo kỹ thuật số mạnh mẽ trong đó khán giả (khách hàng tiềm năng) được nhắm mục tiêu với các quảng cáo. Cụ thể dựa trên hành vi trực tuyến của họ. Khoảng 98% lưu ...
3 xu hướng mới cho thấy tương lai của ngành thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á

3 xu hướng mới cho thấy tương lai của ngành thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á

Minara Business Consulting Minara HCM - Digital Marketing
28-08-2020 2781 Blog
Không có gì ngạc nhiên khi sự phát triển của thương mại điện tử có những bước tăng trưởng ‘thần tốc’ trong đại dịch. Khi các lệnh giãn cách xã hội được thực thi. Mọi người dần chuyển sang mua sắm trực...
Công cụ check backlink hiệu quả

Công cụ check backlink hiệu quả

Minara Business Consulting Minara HCM - Digital Marketing
16-03-2018 2539 Blog
Hiểu và biết được tầm quan trọng của back link nên bài viết hôm nay mình sẽ giới thiệu cho các bạn các công cụ check backlink hiệu quả nhất hiện nay. Backlink là 1 phần quan trọng trong quá trình l...
Chủ đề nóng
  • Blog 691
  • Dịch vụ 20
  • Tin tức 1
Bài viết xem nhiều
Vì sao phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Vì sao phải thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Minara Business Consulting Minara HCM - Digital Marketing
25-11-2019 5115 Blog
“KHÁCH HÀNG LÀ THƯỢNG ĐẾ” và thượng đế thì rất khó chiều. Chính vì vậy, dù là bất cứ vị trí nào từ bộ phận chăm sóc khách hàng, Marketing đặc biệt là bộ phận kinh doanh đều cần thiết phải thấu hiểu nh...
Chiến lược Marketing của Vinfast: Đây là sản phẩm giúp Vingroup nâng tầm vị thế?

Chiến lược Marketing của Vinfast: Đây là sản phẩm giúp Vingroup nâng tầm vị thế?

Minara Business Consulting Minara HCM - Digital Marketing
03-10-2018 4008 Blog
Thời gian trở lại đây cái tên Vinfast đang phủ sóng diễn đàn trong và ngoài nước với sự ra mắt của hãng tại Paris Motor Show. Có thể thấy Vingroup muốn tạo ra thương hiệu Vinfast như là muốn cho thế g...
Phần Mềm Quản Lý Công Việc, Dự Án Online

Phần Mềm Quản Lý Công Việc, Dự Án Online

Minara Business Consulting Minara HCM - Digital Marketing
12-11-2020 3906 Dịch vụ
Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng Online

Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng Online

Minara Business Consulting Minara HCM - Digital Marketing
18-11-2020 3875 Dịch vụ
Tư Vấn Giải Pháp Marketing Online

Tư Vấn Giải Pháp Marketing Online

Minara Business Consulting Minara HCM - Digital Marketing
18-11-2020 3869 Dịch vụ

Thông báo

Liên hệ

Hãy điền nội dung vào form này, chúng tôi sẽ sớm phản hồi lại với bạn

Công ty TNHH TƯ VẤN TRUYỀN THÔNG MINARA Minara là công ty chuyên sâu tư vấn về truyền thông thương hiệu, và hoạch định chiến lược. Chúng tôi cung cấp giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua việc xây dựng thương hiệu mạnh trên kênh online.

  • 182 Trần Bình Trọng, P.3, Q.5, Tp.HCM
  • 27 đường số 16, P.Dĩ An, Thành Phố Dĩ An, Bình Dương
  • 09.7777.1060
  • info@minara.vn

Minara

  • Giới thiệu
  • Dịch vụ
  • Mẫu giao diện
  • Blog
  • Tuyển dụng
  • Liên hệ

Dịch vụ của Minara

  • Dịch vụ quảng cáo Google
  • Dịch vụ quảng cáo Facebook
  • Dịch vụ quảng cáo Cốc Cốc
  • Dịch vụ quảng cáo Zalo
  • Dịch vụ quản lý website và facebook
  • Dịch vụ thiết kế website
  • Cung cấp server và hosting
  • Phòng Marketing thuê ngoài

Tư vấn giải pháp

  • Phần mềm quản lý bán hàng online
  • Tư vấn giải pháp Marketing Online
  • Tư vấn giải pháp Email Marketing
  • Phần mềm CRM quản lý khách hàng
  • Phần mềm quản lý công việc, dự án Online
Copyright 2016 by MINARA - All rights reserved
Minasoft.vn - Minara.net - Thành viên thuộc hệ thống Minara