Năm 2020 được coi là năm “thử thách” đối với mọi ngành nghề trên thế giới. Vì vậy không ai có thể dự đoán được tốc độ phát triẻn mạnh mẽ của mạng xã hội. Điều này được giải thích khi người tiêu dùng bắt đầu chuyển sang sử dụng các nền tảng mạng xã hội ngày càng nhiều hơn để duy trì sự kết nối và giải trí trong suốt thời gian đại dịch diễn ra
Vậy Social Media sẽ phát triển như thế nào trong năm 2021? Hãy cùng Minara tìm hiểu 6 xu hướng Social Media được các chuyên gia dự đoán là quan trọng trong năm 2021
Facebook tiếp tục thống trị bảng xếp hạng
Mặc dù Facebook đã lên ngôi thống trị bảng xếp hạng mạng xã hội từ trước khi đại dịch diễn ra, nhưng xu hướng này vẫn tiếp tục tăng trưởng trong năm nay. Vì vậy một số chuyên gia đã dự đoán giá cổ phiếu của Facebook sẽ tăng lên tới 400$ vào năm 2021, trong khi con số hiện tại đang nằm ở mức 277$
Sự phát triển của video trực tiếp, video định dạng dài và video lo-fi
Trong năm nay, nhu cầu chia sẻ video phát trực tiếp của người dùng Internet ngày càng tăng cao khi đại dịch xuất hiện. Theo báo cáo của Facebook, lượng người xem video trực tiếp trong tháng 3 năm 2020 đã tăng 50% so với tháng trước. Điều này có thể thấy rằng ngày càng nhiều người dùng Internet đang chuyển sang xu hướng trao đổi thông tin bằng những định dạng video.
Sự phổ biến của TikTok đã có ảnh hưởng lớn tới xu hướng xây dựng nội dung thông qua video, khi người dùng hàng ngày trở nên dần thoải mái hơn trong việc đăng tải những đoạn video với thời lượng nội dung ngày càng dài hơn. Điều này đã được chứng minh bằng hiệu quả rõ rệt khi Tiktok thử nghiệm các video dài 3 phút. Vì vậy, có thể chắc chắn rằng đây sẽ trở thành một xu hướng nổi bật trong năm 2021.

Xây dựng những video có chất lượng và được đầu tư cao trong thời kỳ đại dịch là một điều rất khó. Vì vậy người tiêu dùng trong giai đoạn cách ly đã bắt đầu sử dụng Instagram Live, Zoom và các nền tảng video khác. Đồng thời những đoạn video lo-fi 1:1 ngày càng được nhiều thương hiệu để ý và áp dụng. Có thể kể đến chiến dịch The Huddle của Adidas, thương hiệu này đã hợp tác với những Influencer từ xa, nhằm làm nổi bật những Production values (giá trị sản xuất) trong lĩnh vực này.
Social Media tiếp cận trực tiếp tới kênh bán hàng
Với sự phát triển không ngừng của Social Media, những định dạng video trên Instagram, Snapchat, Twitter hay AR sẽ dần lôi kéo và kích thích khả năng mua sắm trực tuyến của khách hàng. Vì vậy, Tạo ra những cuộc trò chuyện thú vị, thu hút khách hàng với nội dung quảng cáo phù hợp sẽ giúp các doanh nghiệp eCommerce ngày càng phát triển trên nền tảng mạng xã hội.
Tốc độ phát triển của Social Commerce (thương mại xã hội) được xem là tương đối chậm trong giai đoạn bắt đầu, tuy nhiên khi những nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và TikTok mở rộng thương mại và bổ sung các tính năng quảng cáo mua sắm trực tiếp, các Marketers cần quan tâm và chú trọng nhiều hơn vào Social Media như một kênh chuyển đổi khách hàng hiệu quả.
Sáng tạo làm nên sự khác biệt
Những nội dung sáng tạo bằng hình ảnh hoặc video lo-fi sẽ tạo một cảm giác thoải mái cho người xem hơn trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên khi bước sang 2021, doanh nghiệp nên tập trung vào việc xây dưng những tiêu chuẩn cao hơn và tăng mức độ nhận diện thương hiệu
Social Messaging – Kênh trực tuyến đang phát triển

Nhu cầu kết nối trực tuyến của mọi người ngày càng tăng từ năm 2020. Dự đoán cho rằng vào năm nay cộng đồng mạng sẽ mong chờ hơn vào những tính năng giúp việc kết nối với các mạng lưới và cá nhân nhỏ dễ dàng hơn. Cụ thể mọi người sẽ sử dụng các nền tảng “mạng xã hội đen”, ảnh đại diện, giọng nói và khuôn mặt để hỗ trợ nhu cầu này.
Cải thiện đo lường dữ liệu
Việc xác định, hiểu và tìm ra ai là trung tâm của các cuộc trò chuyện không thể thực hiện thủ công. Đặc biệt khi những tương tác này xảy ra trên nhiều nền tảng mạng xã hội khác nhau và nhiều trong số đó dựa trên video hoặc hình ảnh.

Có thể thấy rằng, sẽ rất khó để theo dõi dữ liệu của các lượt nhắc đến và mức độ tương tác trên mỗi nền tảng mạng xã hội. Việc đo lường như vậy sẽ bị giới hạn bởi các truy vấn Boolean (dữ liệu phân tích giá trị đúng hoặc sai) và việc thiếu hụt những thông tin cần thiết cho marketer. Thay vào đó, điều quan trọng chính là theo dõi các cuộc trò chuyện khi chúng chuyển từ kênh này sang kênh khác, theo dõi các chủ đề ảnh hưởng đến hành vi của khán giả, đồng thời chú ý đến bảo mật của thương hiệu. Bằng cách này, các marketer có thể có khả năng tương tác tốt hơn với khách hàng tiềm năng của mình
Kết
Có thể thấy cùng với sự ra đời của nhiều nền tảng mới, những thói quen, hành vi của người dùng cũng thay đổi theo mỗi ngày. Vì vậy các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh dựa trên nền tảng Social Media cần cập nhật kịp thời mọi xu hướng để không trở nên “lạc hậu”. Trên đây là 6 xu hướng Social Media vào năm 2021 được dự đoán bởi các chuyên gia Marketing hàng đầu mà MarketingAI đem tới cho các doanh nghiệp. Chúc các bạn thành công!